Nhập hàng bán trả lại
Quá trình bán hàng cho khách hàng hoặc phân phối hàng cho các đại lý, nhà phân phối sẽ phát sinh tình huống khách hàng, đại lý sẽ trả lại hàng vì hỏng hóc, hết hạn dùng và nhiều lý do khác. Đơn vị cung cấp sẽ tiến hàng xử lý và kế toán theo dõi phản ánh vào sổ sách chứng từ theo các nghiệp vụ:
Khi nhập kho hạch toán giảm giá vốn hàng bị trả lại Nợ TK156 Có TK632
Ghi giảm doanh thu
Nợ TK5212 (Thông tư 200) Số tiền hàng bị trả lại chưa VAT
Nợ TK511 (Thông tư 133) Số tiền hàng bị trả lại chưa VAT
Nợ TK33311 SỐ tiền thếu VAT hàng bị trả lại
Có TK 111, 112, 131…
Nếu có chi phí liên quan đến quá trình hàng bị trả lại
Nợ TK641 Chi phí bán hàng (Thông tư 200)
Nợ TK6421 Chi phí bán hàng (Thông tư 133)
Có TK 111, 112…
Cuối kỳ kết chuyển khoản giảm trừ doanh thu vào Doanh thu (Thông tư 200)
Nợ TK5111
Có TK 5212
Việt Đà chúc các bạn thành công. Hãy bình luận dứoi bài viết nếu có viwóng mắc !