Trong xây dựng thương hiệu cá nhân, mô hình Ikigai là một công cụ giúp bạn dễ dàng tìm ra Sứ mệnh của mình. Ikigai chỉ ra 4 phạm vi mà bạn cần tham chiếu gồm: Điều bạn đam mê + Điều bạn làm tốt nhất + Điều tạo ra giá trị lớn + Điều đem lại thu nhập.
Tìm ra công việc/giá trị thoả mãn, giao thoa được với cả 4 vòng Ikigai chính là điều mà bạn nên theo đuổi và tập trung để trở thành NGƯỜI GIÁ TRỊ NHẤT.
Để thực hành, bạn cứ mạnh dạn viết ra tất cả các việc nằm trong 4 khung nội dung trên, sau đó lần lượt thử chọn từng vấn đề xem cái nào cùng lúc thoả mãn được cả 4 phạm vi. Nếu không được 4, thì ít nhất nên chọn thoả mãn được 3 nội dung. Đọc thêm về cách làm trong bài “Làm thế nào để tìm ra sứ mệnh”. Tôi post dưới comment.
Vào năm 2005, Sau 5 năm khởi nghiệp và trăn trở cho con đường của mình, tôi đã tìm thấy “My Ikigai” khi đọc cuốn sách viết về quá trình khởi nghiệp của Bill Gate vs Microsoft. Trong sách nhắc đến 1 triết lý quan trọng: Bạn phải trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình (không nhớ có phải là triết lý của Bill Gate hay của ai khác). Tôi đã chọn trở thành chuyên gia về Thương hiệu và mất 10 năm chinh phục đề tài này.
Hôm nay, khi đứng trước ống kính trả lời phỏng vấn về những cuốn sách tâm đắc và phù hợp dành cho DN vừa và nhỏ (SMEs), tôi lại chợt tìm thấy một Ikigai khác đặc biệt phù hợp và “có khả năng làm tốt nhất” – chính là việc chia sẻ giá trị và ứng dụng từ những cuốn sách. Mặc dù thực hiện thành công chuỗi “Booksharing Event” từ nhiều năm trước, nhưng tôi cũng chưa khi nào nghĩ sẽ biến nó trở thành mục tiêu và công việc của mình.
2022, năm của số 22/4 – năm của những điều bất khả thi, trách nhiệm xã hội , “mạnh như hổ”, tôi sẽ quay lại với một Ikigai đặc biệt và dành nó cho cộng đồng như là công việc tiếp theo của Hành trình Đền ơn.
Đặng Thanh Vân