BRAND PILLARS – BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG TRONG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU (PHẦN 2)

??: ???????? – Định vị thương hiệu

? Định vị Thương hiệu là sự xác lập một vị trí khác biệt và độc đáo của thương hiệu “bám rễ vào tâm trí khách hàng mục tiêu”. Một bản tuyên ngôn định vị thương hiệu thường ngắn gọn và sử dụng những “từ khóa” mạnh mẽ, khác biệt, nêu bật thuộc tính của thương hiệu.

Một cách dễ hiểu nhất, định vị thương hiệu là việc xác định một vị thế hay vị trí cho thương hiệu trên thị trường một cách khác biệt so với đối thủ cạnh tranh trong tâm trí khách hàng mục tiêu/công chúng.

? Ví dụ cho cột trụ Position là Amazon. Nền tảng này mang đến khả năng truy cập tức thì vào hơn 1,1 triệu cuốn sách cho khách hàng. Khác với những nhà bán sách truyền thống khác, Amazon mang đến sự kết hợp của sự tiện lợi, giá thành thấp, sự lựa chọn toàn diện và duy trì điều đó trong suốt 20 năm. Việc gắn bó với những giá trị cốt lõi này đã cho phép Amazon mở rộng thêm nhiều danh mục sản phẩm ngoài sách và trở thành người “khổng lồ” như ngày nay mà không khiến khách hàng của mình bối rối hay xa lánh.

??: ????????? & PR – Quảng bá, Truyền thông ???̛?̛?? ???̣̂?

– Khách hàng mong đợi thấy bạn ở nền tảng nào, vị trí nào?
– Sự diện của thương hiệu sẽ trở nên lạc lõng ở đâu?
– Nội dung quảng cáo chiêu hàng của tổ chức là gì?
– Ai đang là đại sứ thương hiệu lớn nhất?
– Ai quản lý thương hiệu của bạn và các tiêu chuẩn của nó?
– Khi khách hàng có sự cố, thương hiệu của bạn xử lý tình huống như thế nào?

? Quảng cáo xúc tiến bán hàng và quảng bá thương hiệu là hai việc rất khác nhau. Các khuyến mãi bán hàng ngắn hạn như flash sales, mã giảm giá, giờ vàng…thường đem lại sự gia tăng về doanh số tức thì. Nhưng quảng cáo thương hiệu là tìm cách xây dựng lòng trung thành bằng cách chinh phục trái tim và tâm trí của khách hàng để sản phẩm hoặc trở thành giải pháp cho các vấn đề của họ. Do đó, quảng cáo thương hiệu giống như một cuộc trò chuyện giữa thương hiệu và khách hàng.

? Có một số điều mà doanh nghiệp cần chú ý khi quảng bá thương hiệu:

???̛̃ ??̣?? ??̉? ??̉? ??́? ??̛́? ???́?? ??̀??
Thương hiệu cần phải nhất quán từ giọng văn trên mạng xã hội và email, đến cách sử dụng logo, và phong cách viết nội dung, kịch bản dịch vụ khách hàng, thông điệp bán hàng và tiếp thị. Điều này giúp cho khách hàng cảm thấy thương hiệu vẫn đang “trò chuyện” với họ dù thay đổi phương tiện tiếp cận.

??́? ???̀?? ???̂? ????? ??̂?? ?? đ?̂̀? ???̉? ???̂́? “???̉?? ??́?”
Tất cả mọi người trong tổ chức, từ vị trí lễ tân đến Giám đốc điều hành cần biết cách lan tỏa những giá trị tích cực của thương hiệu đến những người xung quanh và khách hàng. Dù là ở những chuyến công tác hay gặp mặt ở cửa hàng thì mỗi nhân viên cần biết truyền tải thông điệp và giá trị thương hiệu với sự hứng thú và vui vẻ.

????̂̉? ??̣ ??̣̂? ??̂́ ???̣?? ??? ???̛?̛̀?? ??̛̣? “???̂̉? ??̂́?”
Ngay cả những thương hiệu mạnh nhất trên thế giới cũng mắc sai lầm. Việc chuẩn bị sẵn một kế hoạch/kịch bản trong trường hợp khẩn cấp cho phép bạn nhanh chóng thông báo cho khách hàng của mình rằng:

– Bạn nhận thức được vấn đề.
– Thương hiệu đang từng bước khắc phục sự cố.
– Thương hiệu sẵn sàng xin lỗi về vấn đề đã xảy ra.
– Thương hiệu đang thực hiện hành động để đảm bảo điều đó không xảy ra nữa.
– Khách hàng là những người vô cùng quý giá đối với thương hiệu và bạn sẽ làm mọi cách để lấy lại niềm tin của họ.

Cho dù bạn đang gặp khủng hoảng, bạn đang hết sản phẩm, bạn có một khách hàng không hài lòng hay gặp phải một chiêu trò PR, hãy luôn hướng về phía trước và chân chính.
————————————–
Thanhs – Tư vấn Chiến lược Thương hiệu và Quản trị

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

#
#
#
Đóng góp ý kiến
0914 833 097
#
Kinh doanh - 0814 88 64 88
CSKH - 0944 81 83 84
#